11 thách thức hàng đầu của ngành thời trang năm 2024

0
385

Với hành vi của người tiêu dùng thay đổi đáng kể, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc nhanh chóng và mối lo ngại xung quanh các vấn đề như tính bền vững và sự đa dạng ngày càng tăng, ngành sẽ phải đối mặt với những thách thức mới và cũ khi tiếp tục phục hồi.

Thời trang đang bước vào một năm khó khăn, với dự báo năm 2024 toàn cầu sẽ suy thoái khi áp lực kinh tế gia tăng. 

Với việc người tiêu dùng thắt chặt ngân sách khi chi phí sinh hoạt tăng cao, lạm phát cao ngất trời đè nặng lên các thương hiệu và mối lo ngại ngày càng tăng về các vấn đề như tính bền vững, tính toàn diện, lương công bằng và điều kiện làm việc, các doanh nghiệp không thể lơ là cảnh giác.

Để duy trì xu hướng tích cực vào năm 2024 , các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng họ đang hành động vì lợi ích của tất cả các bên liên quan – nhà đầu tư, nhân viên, khách hàng và xã hội – đồng thời cam kết khắc phục các vấn đề như tác động môi trường, thiếu đa dạng và mất lòng tin trong khi điều hướng ngắn hạn. -những thách thức kinh tế dài hạn .

Đội ngũ chuyên gia của wiki trả lời ‘ những thách thức hiện tại mà ngành bán lẻ thời trang phải đối mặt là gì ? ‘, trình bày chi tiết những thách thức lớn nhất của ngành thời trang mà các doanh nghiệp phải đối mặt và cung cấp các mẹo về cách vượt qua chúng.

Những thách thức thời trang của năm 2024: Những thách thức hiện tại mà ngành bán lẻ thời trang phải đối mặt là gì?

1. Sự thiếu hụt nhân tài

Hình ảnh công chúng của thời trang mang lại cho người tìm việc rất ít sự khuyến khích, với mối lo ngại về tác động hạn chế đến môi trường và xã hội. Theo Business of Fashion, một nửa số chuyên gia trong ngành may mặc cảm thấy như thể nhu cầu về thời trang đã giảm kể từ năm 2019, do thông tin về tính bền vững kém và sự miễn cưỡng thay đổi.

Để thu hút nhân tài, ngành may mặc phải tăng mức lương tối thiểu, loại bỏ các công việc thực tập không lương và tuyển dụng từ những nhóm rộng hơn. Ví dụ, năm ngoái, LVMH đã cam kết đào tạo 25.000 thanh niên thuộc mọi hoàn cảnh khác nhau thông qua thực tập, học việc và các cơ hội lâu dài.

Các doanh nghiệp cũng phải xoa dịu những mong muốn sau đại dịch bằng cách tiếp tục cung cấp sự linh hoạt. Ví dụ, hãng thời trang Tapestry sẽ cho phép nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà.

Tuy nhiên, nhìn chung, bối cảnh phức tạp của ngành sản xuất thời trang toàn cầu đang chuyển đổi. Các nhà sản xuất, đặc biệt là những nhà sản xuất có nguồn gốc từ các trung tâm truyền thống như Ấn Độ, đang mở rộng phạm vi hoạt động của họ sang các lãnh thổ mới, bao gồm Châu Phi, Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Mỹ Latinh. Sự thay đổi chiến lược này được sắp xếp để vượt qua những hạn chế về mặt địa lý và khai thác các lợi thế như giảm chi phí lao động, tiếp cận nguyên liệu thô và gần các thị trường tiêu dùng ở Châu Âu, Anh và Châu Mỹ.

Động lực đằng sau sự đa dạng hóa về mặt địa lý này một phần là phản ứng có tính toán trước sự gián đoạn của chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra. Bằng cách phân tán chỗ đứng sản xuất của mình, các thương hiệu thời trang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào các trung tâm lâu đời, hướng tới các hoạt động gần bờ và chuyển về nước. Những con đường này hứa hẹn khả năng phục hồi cao hơn và thời gian quay vòng nhanh hơn, phù hợp với yêu cầu cấp thiết về khả năng thích ứng khi đối mặt với những thách thức toàn cầu.

Sự tôn trọng tương tự này phải được thể hiện trong toàn bộ chuỗi cung ứng; Theo Cone Communications, với 64% thế hệ Millennials xa lánh những người sử dụng lao động thể hiện trách nhiệm xã hội kém, mức lương thấp và điều kiện tồi tệ trong các nhà máy của nhà cung cấp phải được giải quyết.

Tác động của AI đến tài năng thời trang

Sự chuyển đổi sắp xảy ra trong lĩnh vực sản xuất do tự động hóa, trong đó robot và máy móc được hỗ trợ bởi AI sẵn sàng đảm nhận các nhiệm vụ từ cắt và may cho đến hoàn thiện và gấp. Sự thay đổi này, được thúc đẩy bởi mục tiêu tăng cường hiệu quả, độ chính xác và giảm chi phí, mang đến cho các doanh nghiệp thời trang một phương tiện để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của một thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc chuyển sang tự động hóa đặt ra những câu hỏi thiết yếu về tương lai của lực lượng lao động. Vì máy móc đảm nhận các trách nhiệm theo truyền thống do con người xử lý nên cần phải có một chiến lược lực lượng lao động sửa đổi.

Chiến lược này nên ưu tiên đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhiều vai trò khác nhau, từ nhà thiết kế, đội kỹ thuật đến công nhân và quản lý nhà máy. Cách tiếp cận này đảm bảo sự hợp tác và sử dụng hiệu quả các công nghệ mới này. Một cách tiếp cận cân bằng sẽ bao gồm cả tiến bộ công nghệ và yếu tố con người trong ngành.

2. Khoảng cách bền vững

Theo Liên Hợp Quốc, thời trang được xếp hạng trong số những ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất thế giới, đóng góp 8-10% lượng khí thải carbon toàn cầu.

Theo McKinsey, với việc người tiêu dùng yêu cầu cải tiến và hành động pháp lý như ‘Đạo luật về trách nhiệm xã hội và bền vững thời trang’ của New York đang gây thêm áp lực, 15% giám đốc điều hành thời trang cho rằng tính bền vững là mối quan tâm hàng đầu.

Với hơn 70% lượng khí thải do sản xuất, các doanh nghiệp phải chuyển sang sử dụng các vật liệu bền vững có thể tái chế, tái tạo và có nguồn gốc có trách nhiệm. Lululemon đã cam kết sử dụng 75% polyester tái chế, chẳng hạn như sẽ cắt giảm 45% lượng khí thải.

Việc áp dụng các mô hình sản xuất theo yêu cầu cũng sẽ rất quan trọng. Thị trường thời trang chậm MIVE, được hỗ trợ bởi công cụ đo cơ thể di động của 3DLOOK, đã tạo ra một quy trình không phát thải, trong đó mọi sản phẩm may mặc đều được sản xuất theo số đo chính xác của khách hàng. Điều này giúp loại bỏ việc sản xuất dư thừa, giảm thiểu lợi nhuận và cắt giảm đáng kể lượng khí thải.

3. Chất thải dệt may không cần thiết

Bất chấp chi phí môi trường đáng kể khi sản xuất hàng may mặc, phần lớn trong số đó được đưa vào bãi rác trong vòng 12 tháng. Theo Tổ chức Ellen MacArthur, trên toàn cầu, thời trang tạo ra 40 triệu tấn rác thải dệt may hàng năm và phần lớn trong số đó là không cần thiết – mặc dù tính chất có thể tái chế của bông nhưng chưa đến 1% chất liệu bông được tái chế vào năm 2020.

Nếu thời trang muốn giảm lượng rác thải, nó sẽ cần các hệ thống khép kín để giữ cho quần áo được lưu thông liên tục. Để đạt được điều này sẽ cần phải thay đổi cách thiết kế hàng may mặc, không chỉ tập trung vào khả năng tái chế mà còn tập trung vào việc dễ dàng thu thập và phân loại.

4. Thay đổi ham muốn

Người mua sắm thuộc thế hệ Z và thế hệ Millennial dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự phục hồi của ngành, trong đó thời trang nằm trong số ba danh mục hàng đầu mà họ dự định chi tiêu. Tuy nhiên, việc thu hút những khách hàng này sẽ đòi hỏi phải có cam kết đổi mới. Trên thực tế, theo Context Consulting, một nửa muốn sử dụng công nghệ nhiều hơn trong bán lẻ hơn là giá thấp hơn

5. Điểm nghẽn của chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng phức tạp của thời trang đang phải hứng chịu sự gián đoạn chưa từng có, từ khan hiếm nguyên liệu đến thiếu nhân sự, chậm trễ về hậu cần và khủng hoảng năng lượng.

Kết hợp lại, những vấn đề này sẽ đẩy chi phí sản xuất và phân phối lên cao, ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhiều thương hiệu may mặc. Theo McKinsey , ngành thời trang trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu từ 2 đến 4% vào năm 2024. Tuy nhiên, những dự báo tăng trưởng này kéo theo những khác biệt ở cả cấp độ khu vực và quốc gia.

Để giảm thiểu sự gián đoạn, các công ty phải suy nghĩ lại chiến lược tìm nguồn cung ứng và xây dựng tính linh hoạt cao hơn trong chuỗi cung ứng của mình. Các thương hiệu nên làm việc với các nhà cung cấp để mở rộng quy mô hoạt động sản xuất gần bờ, chuyển hoạt động sản xuất đến gần khách hàng hơn để tránh tắc nghẽn nguồn cung nguyên liệu, giảm thiểu chi phí vận chuyển và tiếp tục cung cấp dịch vụ giao hàng gần như ngay lập tức.

6. Lợi nhuận xoắn ốc

Đại dịch khiến tỷ lệ mua sắm thương mại điện tử tăng đột biến. Tuy nhiên, khách hàng cũng đang trả lại phần mua hàng lớn hơn, với trung bình 20,8% hàng hóa hiện được trả lại , theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia – tăng 96% kể từ năm 2020.

Theo PwC, ngành thời trang phải hành động để đảo ngược xu hướng này, với 30-40% giao dịch mua hàng thời trang trực tuyến thường bị trả lại.Để giảm tỷ lệ hoàn trả thương mại điện tử thời trang , các thương hiệu phải phân tích dữ liệu trả lại của họ để khám phá các mô hình cũng như tìm hiểu hành vi và đặc điểm của khách hàng có khả năng góp phần gây ra vấn đề. Thông thường, các nhà bán lẻ sẽ nhận thấy sự rõ ràng của sản phẩm là vấn đề chính, với tỷ lệ trả lại lên tới 70% do không vừa vặn hoặc kiểu dáng. Tại đây, các phương pháp như nhập hình ảnh, cung cấp thông tin kích thước toàn diện và triển khai các tính năng như trò chuyện trực tiếp để hỗ trợ khách hàng tìm kích thước phù hợp có thể hữu ích.

7. Sự ngờ vực ngày càng tăng

Có tới 60% tuyên bố về sinh thái trong thời trang đã được Tổ chức Thị trường Thay đổi xếp vào loại ‘không có căn cứ hoặc gây hiểu lầm’. Theo Edelman, với thời trang là một trong những ngành ít được người tiêu dùng tin tưởng nhất, các thương hiệu phải tìm cách chứng minh các tuyên bố về tính bền vững của mình.

Theo Cotton Incorporated, việc chứng minh sự tiến bộ sẽ đặc biệt quan trọng đối với người tiêu dùng trẻ tuổi, với 43% tích cực tìm kiếm các công ty có danh tiếng bền vững vững chắc.

Để xây dựng lại niềm tin, các thương hiệu phải cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch. Hộ chiếu sản phẩm hỗ trợ chuỗi khối có thể chia sẻ thông tin với người tiêu dùng, chẳng hạn như nguyên liệu được sử dụng, quy trình sản xuất và điều kiện làm việc của nhà cung cấp. Các nhà bán lẻ như Pangaia đã thể hiện tiềm năng này , trong khi các tổ chức chính trị như Liên minh Châu Âu đang xem xét triển khai công nghệ trên quy mô lớn vào năm 2024.

8. Đa dạng và hòa nhập

Theo BoF, khoảng 42% chuyên gia thời trang cho rằng ngành này ‘kém’ trong việc ưu tiên sự đa dạng và hòa nhập.

Theo Coresight Research, thời trang thiếu sự đa dạng thể hiện qua các sản phẩm bán ra – ngoại cỡ chỉ chiếm 21% thị trường thời trang Hoa Kỳ, theo Coresight Research, mặc dù phục vụ 70% phụ nữ. Tương tự như vậy, 31% những người không thuộc hệ nhị phân cảm thấy không thể mặc trang phục đi làm thể hiện chính xác sự thể hiện giới tính của họ.

Việc xây dựng các nhóm đa dạng và thu hút nhân viên tham gia vào các quá trình ra quyết định quan trọng sẽ rất quan trọng. Sự đa dạng từ bên trong công ty sẽ giúp các thương hiệu hiểu được nhu cầu của thị trường thời trang phức tạp, đồng thời đảm bảo sản phẩm và hoạt động tiếp thị thực sự phục vụ cơ sở người tiêu dùng.

Các thương hiệu như Nordstrom đã bắt đầu công bố thông tin nhân khẩu học chi tiết của nhân viên, nêu bật các nhóm chưa được đại diện đầy đủ và thử thách bản thân để cải thiện.

9. Kích thước và độ vừa vặn

Kích cỡ tiếp tục đặt ra một vấn đề đáng kể đối với người tiêu dùng thời trang, với 62% đang gặp khó khăn trong việc tìm quần áo vừa vặn .Việc thiếu tiêu chuẩn hóa gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng và việc định cỡ phù hợp – ấn định kích thước nhỏ hơn để khiến người tiêu dùng cảm thấy hài lòng – làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. Khi người mua sắm chuyển sang trực tuyến, thiếu phòng thay đồ để thử quần áo , vấn đề càng phức tạp hơn.Để khắc phục vấn đề này, thương hiệu quần áo nữ Denim 1822 đã tạo ra hơn 100 kiểu jean khác nhau và cung cấp các kích cỡ từ 00 đến 24W. Sử dụng YourFit của 3DLOOK, 1822 Denim quét cơ thể của khách hàng để tìm ra kích thước và độ vừa vặn hoàn hảo của họ. 92% khách hàng bày tỏ sự hài lòng với những đề xuất họ nhận được, với tỷ lệ chuyển đổi tăng và giảm.

10. Xây dựng khả năng phục hồi mạng

Khi dữ liệu lớn trong ngành bán lẻ thời trang đạt đến tầm cao mới, nguy cơ tấn công mạng gây thiệt hại cho thương hiệu cũng tăng theo. Theo IBM, bán lẻ là ngành bị nhắm mục tiêu nhiều thứ tư, với mức vi phạm trung bình khiến các nhà bán lẻ thiệt hại 3,28 triệu USD.

 

Việc mất niềm tin có thể khiến chi phí tăng thêm hàng triệu USD. Tương tự như vậy, các hành vi quản lý như Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng của California có thể dẫn đến những khoản phạt rất lớn đối với các doanh nghiệp mục tiêu.

 

Các thương hiệu nên chuẩn bị để giải quyết một trong những vấn đề tế nhị nhất trong ngành thời trang và các giải pháp thích hợp bao gồm việc tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu mới nhất. Chưa bao giờ việc xây dựng khả năng phục hồi mạng trong ngành bán lẻ thời trang lại quan trọng hơn bao giờ hết. Các thương hiệu phải phân bổ tỷ lệ ngân sách lớn hơn cho an ninh mạng, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ các công ty chuyên môn, xây dựng năng lực mạng nội bộ.

 

Với bối cảnh mối đe dọa không ngừng phát triển, các thương hiệu phải tích cực giám sát rủi ro mạng trong toàn bộ chuỗi giá trị và xem xét cách xử lý dữ liệu — từ thu thập đến sử dụng và loại bỏ.

11. Lạm phát và suy thoái kinh tế

Đối mặt với lạm phát cao kỷ lục, chi phí năng lượng tăng cao, liên tục nói về khủng hoảng chi phí sinh hoạt và căng thẳng địa chính trị đáng lo ngại, niềm tin của người tiêu dùng đang nhanh chóng giảm sút. Theo KPMG, cảm nhận được tác động của suy thoái kinh tế và lo ngại tác động sâu hơn, gần 2/3 người tiêu dùng có kế hoạch cắt giảm các khoản mua hàng không thiết yếu vào năm 2024 . Ở châu Âu, thời trang là nơi người tiêu dùng dự định cắt giảm chi tiêu nhiều nhất.

Để bảo vệ lợi nhuận, hơn 50% giám đốc điều hành thời trang có kế hoạch tăng giá vào năm 2024, theo McKinsey . Tuy nhiên, với sức mua của người tiêu dùng giảm, điều này có nguy cơ khiến người mua hàng bị định giá và làm tổn hại đến lòng trung thành bằng cách buộc họ phải tìm kiếm những lựa chọn hợp lý hơn ở nơi khác.

Trọng tâm then chốt của các nhà bán lẻ thời trang sẽ xoay quanh việc quản lý chi phí và hàng tồn kho một cách khéo léo, đan xen một cách phức tạp với các phương pháp định giá chiến lược. Thay vào đó, để tự bảo vệ mình khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, các nhà bán lẻ doanh nghiệp phải tập trung vào việc giảm các chi phí có thể tránh được trong toàn bộ hoạt động kinh doanh.

Việc áp dụng các công cụ quản lý tài chính phức tạp sẽ trở thành một lợi thế chiến lược. Sự khéo léo về tài chính này cho phép các nhà sản xuất nắm bắt các cơ hội do các xu hướng mới nổi mang lại, xoay chuyển một cách khéo léo để đáp ứng những thay đổi của thị trường và tạo ra giá trị trong một môi trường mà sở thích của người tiêu dùng trải qua quá trình phát triển không ngừng.

Phương pháp này vượt qua lĩnh vực hạn chế chi phí thông thường; nó đi sâu vào việc sử dụng thành thạo các công cụ tài chính, thúc đẩy sự linh hoạt trong một thị trường có đặc điểm là cạnh tranh khốc liệt và những thay đổi năng động trong lựa chọn của người tiêu dùng.

Thất thoát hàng trả lại là một lĩnh vực mà các thương hiệu có thể tiết kiệm đáng kể, cũng như sản xuất thừa ⁠— Bằng cách sử dụng YourFit, các nhà bán lẻ có thể cải thiện quy trình sản xuất, lập kế hoạch và phân phối của mình để đảm bảo những người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng có quyền tiếp cận các sản phẩm họ yêu thích, mua và giữ.

Những thương hiệu và nhà cung cấp khéo léo điều hướng những thay đổi này, khai thác sức mạnh của các công cụ tài chính và kế toán hiện đại để tinh chỉnh chiến lược của mình, sẵn sàng tồn tại và phát triển. Khả năng điều chỉnh linh hoạt các chiến lược định giá dựa trên xu hướng thị trường và hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng, cùng với việc quản lý hàng tồn kho thành thạo để hạn chế lãng phí và tối ưu hóa doanh số bán hàng, trở thành dấu ấn của những người dẫn đầu trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này.

Vượt qua những thách thức lớn nhất của ngành thời trang năm 2024

Với việc các chuyên gia trong ngành dự đoán một năm khó khăn cho thời trang, sẽ có rất nhiều thách thức, từ những cuộc đấu tranh lâu dài như sự bền vững và những cuộc đấu tranh về kích cỡ cho đến những vấn đề ngày càng gia tăng như sự đa dạng và sự ngờ vực.

Tuy nhiên, vượt qua được một trong những giai đoạn khó khăn nhất mà ngành thời trang từng phải đối mặt trong đại dịch , các doanh nghiệp đã chứng tỏ mình có khả năng kiên trì. Bằng cách thích ứng với hành vi thay đổi của người tiêu dùng, lắng nghe mối quan tâm của khách hàng và đồng nghiệp, đồng thời đầu tư vào các giải pháp và phần mềm phù hợp, các doanh nghiệp ngành may mặc có thể vượt qua những thách thức mà năm 2024  đặt ra cho họ.

Hãy liên hệ để khám phá cách nền tảng cá nhân hóa độ vừa vặn của Wikimarketing có thể giúp thương hiệu của bạn vượt qua những thách thức thời trang lớn nhất của năm 2024 .

Nhà xuất bản nên chuẩn bị như thế nào cho việc loại bỏ cookie của bên thứ ba? 

DỊCH VỤ SẢN XUẤT VIRAL VIDEO

5/5 - (1 bình chọn)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here