Xu hướng của các chiến dịch Influencer Marketing ngành thương mại điện tử tại Việt Nam

0
647

Theo số liệu từ Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Thương mại điện tử tại Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2019 với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc vào khoảng 25% và lượng doanh nghiệp đầu tư và lĩnh vực này ngày càng nhiều. Vậy đâu là bước đi mới để thương hiệu của bạn có thể nổi bật trong lĩnh vực này? Với sự xu hướng nở rộ của các chiến dịch Influencer Marketing, đây có thể là giải pháp tốt để các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tăng doanh số và mở rộng nhận diện thương hiệu của mình. Qua bài viết dưới đây, Influencer Discovery sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ảnh hưởng của Influencer marketing lên thị trường Thương mại điện tử hiện nay.

1. Livestream bán hàng – làn sóng mới của Thương mại điện tử Việt Nam.

Nếu là một người sử dụng mạng xã hội thường xuyên, rất có thể bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những bài đăng livestream của bạn trẻ một nào đó đang giới thiệu sản phẩm của mình đến cho fan của họ. Hiện nay, livestream là một công cụ cực kì hữu ích để lan tỏa sức hút của thương hiệu, cũng như là cách đơn giản nhất tăng doanh số bán hàng cho một sản phẩm nào đó. Vậy tại sao có thể nói livestream đang là làn sóng mới của TMĐT Việt Nam:

Tăng hiệu quả tương tác: Trong thời đại Social Media bùng nổ, Tương tác trở thành hành động tất nhiên đối với mọi nội dung truyền thông. Livestream không chỉ giúp thương hiệu nhanh chóng tăng độ nhận biết, mà còn tạo ra một kênh tương tác để lan tỏa những thông điệp truyền thông của riêng mình. Có thể nói, livestream sẽ mang lại tiếng nói cho nội dung, các mục còn thiếu trong các hình thức marketing bằng văn bản.

Dễ dàng kết nối: Việc theo dõi livestream thực tế cực kì đơn giản, chỉ bằng một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet. Điều này sẽ giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận được số lượng người xem cao với chi phí thấp hơn so với các hình thức marketing khác.

Tạo niềm tin từ người xem: Nếu bạn đang tìm kiếm một cách hấp dẫn để gầy dựng sự tin tưởng nơi người tiêu dùng, thì livestream là một công cụ tuyệt vời để bắt đầu. Người xem có xu hướng thường bắt chước hoặc làm theo những influencer mà họ tin tưởng và yêu mến. Vì vậy, công việc của các thương hiệu đơn giản chỉ là hợp tác với các influencer và nhờ họ quảng bá cho sản phẩm của mình

Hỗ trợ đa dạng các hoạt động truyền thông: Với livestream, các chiến dịch influencer marketing sẽ phát huy tối đa được tính hiệu quả của nó. Livestream có thể giúp kết nối fan với người ảnh hưởng, mở rộng hình thức tương tác trực tiếp (like, hashtag, comment,…) cũng như lưu trữ hoặc chia sẻ các nội dung marketing.

Chủ động nội dung: Nếu như trước đây, các thương hiệu hoàn toàn phải phụ thuộc vào nhà đài để thực hiện một chương trình được phát sóng trực tiếp, thì giờ đây với công nghệ livestream họ hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi: từ thời gian, địa điểm, nội dung của chiến dịch mà không phải chạy theo bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào.

2. Khi các thương hiệu Thương mại điện tử đổ xô làm Influencer Marketing.

Theo Thống kê của statista.com, tháng 4/2018, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 về số người sử dụng Facebook với 58 triệu người, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, các nền tảng xã hội khác như Zalo, Instagram,… cũng sở hữu đông đảo người dùng. Do đó, Influencer marketing trở thành một xu hướng có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ tới các doanh nghiệp Thương mại điện tử và cả nhữnb đối tượng kinh doanh online.

Với chủ đề “Mùa Sale Tháng Tư: Quẩy lễ cần gì – Shopee cũng có”, Shopee đã mang đến đoạn TVC “gây sốt” trên nền nhạc “Baby Shark”.  Sự kết hợp táo bạo giữa Thủ môn Bùi Tiến Dũng và ca sĩ Bảo Anh trong đoạn clip trên đã góp phần lan tỏa sức nóng khủng khiếp của chiến dịch Marketing này đến cộng đồng mạng. Ngoài ra, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của “Dũng thủ môn” cùng giọng ca “Anh muốn em sống sao” trên bất kỳ chiếc taxi nào trên khắp Sài Gòn cũng như khắp nơi trên internet để quảng bá cho chiến dịch này.

Có thể thấy, Shopee đã khởi chạy chiến dịch của mình rất đúng thời điểm ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khi mà mọi nhà đổ xô mua sắm để chuẩn bị cho những chuyến đi chơi xa. Đây được xem là dịp mua sắm hoành tráng nhất trong năm nên mọi nhãn hàng đều đua nhau tung ra những chiến dịch marketing quy mô, để gây chú ý đến người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia phân tích, để những thương hiệu như: Shopee, Tiki, Lazada có thể duy trì vị thế top đầu trên sàn thương mại điện tử, họ đã biết cách tận dụng tối ưu sự hiệu quả của Influencer Marketing. Sức hút của những KOLs, đã giúp những ông lớn kể trên có thể phủ sóng thương hiệu của mình trên mạng xã hội.

3. Social Commerce:

Trong những năm gần đây, chúng ta có thể thấy được sự bùng nổ của Social Commerce (hay còn gọi là S-Commerce). Đây là một loại hình thương mại điện tử, sử dụng các nền tảng xã hội để hỗ trợ việc quảng bá sản phẩm trên chính nền tảng xã hội đó. S-Commerce hiện đang được xem là giải pháp tối ưu và dần trở thành một trào lưu bán hàng mới trên các công cụ truyền thông như Facebook, Instagram, Zalo…

Thực tế, livestream là một trong những phương thức của mô hình Social Commerce (thương mại điện tử tương tác) đang phổ biến trên thế giới. Đây là sự kết hợp giữa Thương mại điện tử với các nền tảng mạng xã hội làm tăng tính tương tác giữa người dùng và nhà bán hàng; và giữa những người dùng với nhau, tạo điều kiện và khuyến khích người dùng chia sẻ, trao đổi về những kinh nghiệm mua sắm online.

Tại Mỹ, trong một báo cáo về S-Commerce từ năm 2013 đến năm 2014 do Business Insider Intelligence công bố vào năm 2015, S-Commerce đã có mức tăng trưởng đến 26%, cao hơn 16% so với con số của E-Commerce. Trong đó, Facebook vẫn là mạng xã hội thống lĩnh trong nền tảng S-Commerce mà các doanh nghiệp lựa chọn, chiếm 50% trên tổng số mạng xã hội phổ biến hiện nay.

Việc hành vi của người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi và chuyển dịch từ các hình thức truyền thống sang trực tiếp đã giúp TMDT phát triển dữ dội ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lại gần Nắm rõ được sự lên ngôi của lĩnh vực này tại Việt Nam, cũng như thấu hiểu những khó khăn mà các thương hiệu trong việc thực hiện các chiến dịch Influencer Marketing, Influencer Discovery sẽ gợi ý Influencer List dành các tập đoàn thương mại điện lớn cũng như là các doanh nghiệp nhỏ.

Rate this post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here